วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หลักฐานทางประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น


ในส่วนของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครเองก็ต้องมีการเตรียมการในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นเดียวกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกท่าน จะพยายามหาวิธีป้องกันให้กับโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ อย่างสุดความสามารถครับ
ณ ตอนนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดครับ

สำหรับการวัดสถิติระดับน้ำนั้น ในประเทศไทย มีการบันทึกสถิติที่เป็นหลักฐานชัดเจนไม่ต่ำกว่าสมัยรัชกาลที่ ๓

ที่คลองเมืองด้านเหนือของพระราชวังโบราณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีหลักศิลา ที่ใช้วัดระดับน้ำ และจดบันทึกเอาไว้เป็นสถิติทุกปี หลักนี้ สันนิษฐานว่า ทำไว้ตั้งแต่ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ สาเหตุที่ทำหลักวัดระดับน้ำเอาไว้ก็เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม การเพาะปลูกนั้นต้องอาศัยข้อมูลระดับน้ำในแต่ละปี เพื่อเตรียมการคาดคะเนล่วงหน้า รวมทั้งเป็นการประเมินสถานการณ์อุทกภัย ก่อนที่น้ำจะไหลเข้าสู่กรุงเทพมหานคร

สถิติที่ได้จากหลักหินนั้น จะถูกจะบันทึกเป็นเอกสารทางราชการ และบันทึกลงบนแผ่นกระดานที่จำลองให้เหมือนกับเป็นหลักวัดระดับน้ำ ที่เก็บรักษาไว้ในกรุงเทพมหานคร

หลักวัดน้ำจำลองหลักนี้ เดิมเก็บรักษาอยู่ในหอสมุดแห่งชาติ ต่อมาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ได้ขอมาดูแลรักษาเพื่อแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านอุทกศาสตร์ และการจัดการน้ำ ที่มีมาแต่ครั้งโบราณ

 


ชื่อวัตถุ : หลักบันทึกระดับน้ำประดับมุก ชนิด : ไม้ลงรักประดับมุก ขนาด : กว้าง ๔๓ เซนติเมตร สูง ๒๕๐ เซนติเมตร อายุสมัย : รัตนโกสินทร์ ราวรัชกาลที่ ๔-๕ ลักษณะ : เป็นหลักไม้ลงรักดำ กึ่งกลางหลัก ด้านหน้าประดับมุกเป็นแถบยาวตลอดความสูงของหลักแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองด้าน ด้านหนึ่งบอกปีพุทธศักราช ด้านหนึ่งแสดงมาตราวัดระดับน้ำมีหน่วยเป็นศอก ตั้งแต่ ๑ ศอก ไปจนถึง ๖ ศอก เป้นการบันทึกสถิติระดับน้ำตั้งแต่ปี พุทธศักราช ๒๓๙๓ (ปลายรัชกาลที่ ๓) เป็นต้นมา ประวัติ : จำลองจากหลักหินวัดระดับน้ำที่คลองเมือง ด้านเหนือพระราชวังโบราณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าจำลองไว้เป้นการบันทึกทางราชการ ปัจจุบันจัดแสดง ณ ห้องศิลปะรัตนโกสินทร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร http://www.facebook.com/notes/national-museum-bangkok-national-museum-bangkok-พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ-พระนคร/หลักฐานทางประวัติศาสตร์-ด้านการจัดการน้ำ-ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น-ในพิพิธภัณฑสถา/247527305299503


ชื่อวัตถุ           : หลักบันทึกระดับน้ำประดับมุก
ชนิด              : ไม้ลงรักประดับมุก
ขนาด             : กว้าง ๔๓ เซนติเมตร สูง ๒๕๐ เซนติเมตร
อายุสมัย          : รัตนโกสินทร์ ราวรัชกาลที่ ๔-๕
ลักษณะ          : เป็นหลักไม้ลงรักดำ กึ่งกลางหลัก ด้านหน้าประดับมุกเป็นแถบยาวตลอดความสูงของหลักแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองด้าน ด้านหนึ่งบอกปีพุทธศักราช ด้านหนึ่งแสดงมาตราวัดระดับน้ำมีหน่วยเป็นศอก ตั้งแต่ ๑ ศอก ไปจนถึง ๖ ศอก เป้นการบันทึกสถิติระดับน้ำตั้งแต่ปี พุทธศักราช ๒๓๙๓ (ปลายรัชกาลที่ ๓) เป็นต้นมา
ประวัติ           : จำลองจากหลักหินวัดระดับน้ำที่คลองเมือง ด้านเหนือพระราชวังโบราณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าจำลองไว้เป็นการบันทึกทางราชการ ปัจจุบันจัดแสดง ณ ห้องศิลปะรัตนโกสินทร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น